Trong lịch sử văn học Việt Nam, bài thơ Khóc Dương Khuê của nhà thơ Nguyễn Khuyến được xếp vào hàng những tác phẩm xuất sắc nhất viết về đề tài tình bạn.
Bao trùm bài thơ này là nỗi lòng đau xót khôn
nguôi của tác giả, trước việc bạn qua đời.
Nguyễn Khuyến mở đầu bài thơ bằng một tiếng
than thản thốt:
"Bác Dương thôi đã thôi rồi,
Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta!
Tin bạn mất đột ngột quá, bất ngờ quá khiến
nhà thơ sững sờ. Cách xưng hô ở câu thơ đầu khiến người đọc ít nhiều có thể
đoán được đây là mối quan hệ bạn bè giữa những người cao tuổi. Đúng vậy,
khi Dương Khuê mất, Nguyễn Khuyến đã ngót 70 tuổi. Nỗi đau của người già, hơn nữa
lại là một nhà nho luôn quen sống chừng mực, thâm trầm tất phải lận vào trong
lòng, phải xoáy vào trong tim, ít khi phô ra bên ngoài. Bằng cách sử dụng nhiều
tình thái từ một cách tự nhiên gợi cảm, nhà thơ không nói trực tiếp đến việc bạn
mất, nhưng người đọc ai cũng hiểu. Đây là một cách nói giảm, dường như nhà thơ
sợ không nhắc trực tiếp đến một sự thực phũ phàng. Hơn nữa, cụm từ “thôi đã
thôi rồi” còn thể hiện tình cảm nuối tiếc lẫn sự bất lực của nhà thơ trước sự
thật đau đớn. Mất bạn, Nguyễn Khuyến thấy không gian rộng lớn dàn trải, “nước
mây" đâu cũng thấm đượm một nỗi buồn thầm lặng khôn nguôi: "Nước mây
man mác ngậm ngùi lòng ta”.
Sau phút giây hàng hoàng ban đầu, dường như
nhà thơ có phần trấn tĩnh. Nguyễn Khuyến nhớ lại những kỉ niệm gắn bó giữa hai
người: những ngày thời đi học, đi thi, đỗ đạt… Nhà thơ cảm thấy sự gắn bó giữa
mình và Dương Khuê như đã có “duyên trời định sẵn". Nguyễn Khuyến và bạn
đã từng đặt chân đến những vùng đất xa lạ, có tiếng suối “róc rách lưng đèo”,
cùng thưởng thức thú đi hát ả đào “thú vui con hát lựa chiều cầm xoang”, cùng
nhau uống rượu và bàn luận văn chương. Đặc biệt, họ đã cùng nhau sống trong cảnh
đau khổ của đất nước: “Buổi dương cửu cùng nhau hoạn nạn – Phận đẩu thăng chẳng
dám than trời". Viết câu thơ trên, khẳng định sự đồng cảnh giữa hai người,
chứng tỏ Nguyễn Khuyến cảm thông sâu sắc nỗi lòng của bạn: cho dù vẫn làm quan
với tân triều, nhưng đâu phải Dương Khuê không có ít nhiều nỗi chán ngán trước
thế cuộc?
Bằng đoạn hồi tưởng này, người đọc có thể hình
dung ra đôi bạn Nguyễn – Dương đều là những “tao nhân mặc khách" gắn bó
keo sơn với nhau lâu bền từ lúc hàn vi tới khi vinh hiển. Những kỉ niệm được
trình bày theo trình tự thời gian tạo nên ở người đọc ấn tượng về mối quan hệ
liên tục bền vững trong toàn bộ cuộc đời của hai người. Trong tình bạn ấy có cả
sự kính trọng, lẫn tình yêu mến “kính yêu”, thủy chung “từ trước đến sau”.
Nhà thơ còn nhớ rất rõ lần cuối cùng gặp gỡ
người bạn già cách đây đã ba năm. Tác giả chỉ mô tả lần gặp gỡ này bằng một vài
chi tiết:
“Cầm tay hỏi hết xa gần,
Mừng rằng bác vẫn tinh thần chưa can”
Người đọc đủ hình dung ra hình ảnh thật xúc động
của Nguyễn Khuyến đối với Dương Khuê. Nhà thơ ân cần hỏi han bạn đủ điều và mừng
rỡ khi thấy bạn tuổi đã cao, song vẫn minh mẫn, tỉnh táo. Đây chính là nét đáng
quý trong con người Nguyễn Khuyến, dù đã có khi đạt tới đỉnh cao danh vọng, tâm
hồn nhà thơ vẫn bình dị, gần gũi, thương mến vợ con, bè bạn, xóm giềng… Chẳng cứ
đối với Dương Khuê, tình cảm nhà thơ đối với Bùi Văn Quế (tức ông nghè Châu Cầu)
cũng đằm thắm không kém. Nhân nước lụt, nhà thơ hỏi thăm bạn thật kĩ lưỡng, tỉ
mỉ tựa hồ như một nhà nông chính cống thăm hỏi người ruột thịt cùng cảnh ngộ:
“Ai lên nhắn hỏi bác Châu cầu,
Lụt lội năm nay bác ở đâu?
Mấy ổ lợn con rày lớn bé ?
Vài gian nếp cái ngập nông sâu?
Thế rồi, Cụ Tam Nguyên tự xưng “Em” với ông bạn
Châu Cầu và kể chuyện về mình một cách hóm hỉnh, dí dỏm:
Em cũng chẳng no mà chẳng đói,
Thung thăng chiếc lá rượu lưng bầu
(Lụt, hỏi thăm bạn)
Tình cảm chân thành, nồng hậu, chu đáo, lời lẽ
mộc mạc… là những yếu tố quan trọng làm cho những bài thơ viết về tình bạn của
Nguyễn Khuyến lay động trái tim người đọc. Ở bài Khóc Dương Khuê, tình cảm này
tập trung ở phần cuối.
Hình ảnh Dương Khuê trong lần gặp gỡ cuối cùng
vẫn sâu đậm trong tâm trí Nguyễn Khuyến. Nhà thơ cảm thấy việc bạn mất là phi
lí. Tác giả tự hỏi:
“Kể tuổi tôi còn hơn tuổi bác,
Tôi lại đau trước bác mấy ngày,
Lùm sao bác vội về ngay”.
Nhưng tiếc rằng điều phi lí, điều trái lẽ thường
ấy đã là một sự thật. Chính vì phi lí nên sự đau xót, nuối tiếc càng được nhân
lên gấp bội:
"Chợt nghe, tôi bỗng chân tay rụng rời”.
Câu thơ buông ra một cách tự nhiên, khó có thể
thấy đâu là kĩ thuật đặt câu dùng từ, nhưng đã diễn đạt thành công nỗi đau to lớn
ập đến bất ngờ.
Cái chết của bạn làm cho nhà thơ thêm chán chường.
Cuộc đời đầy những điều ngang trái, tuổi cao, lên tiên cũng là lẽ thường tình.
Có điều, sao bạn nỡ vội vàng để người bạn già ở lại phải chịu sự trống vắng
không gì bù đắp nổi? “Ai chẳng biết chán đời là phải – Vội vàng chi đã mải lên
tiên”. Câu thơ có ý trách bạn, nhưng đằng sau đó còn là một tâm trạng khôn
nguôi về thế sự. Tâm trạng này không những bàng bạc trong tiếng khóc Dương Khuê, mà có khi
còn được bộc bạch một cách trực tiếp hơn qua những câu thơ như: "Đời loạn
đi về như hạc độc – Tuổi già hình bóng tựa mây côi” (Cảm túc), hay " Bạn
già lớp trước nay còn mấy? – Chuyện cũ mười phần chín chẳng như” (Cảm hứng)…
Tuổi già, mắt lòa, chân chậm, mối quan hệ vốn
đã hạn hẹp; nay, mất bạn, nhà thơ càng đơn độc, chơ vơ:
“Rượu ngon không có bạn hiền,
Không mua không phải không tiền không mua”.
“Câu thơ nghĩ đắn đo không viết,
Viết đưa ai ai biết mà đưa?".
Ở đây nghệ thuật điệp từ đã mang lại hiệu quả
đáng kể. Trong ba dòng thơ tổng cộng 21 chữ, "không" xuất hiện đến 6
lần, diễn tả tài tình tâm trạng trống vắng ghê gớm của con người. Đồng thời,
cách kết cấu trùng điệp ở những câu thơ nói trên tạo được cảm giác nghe tiếng
khóc nức nở không dứt.
Mất bạn, nhà thơ mất tất cả những gì hứng thú
và thay đổi cả nếp sinh hoạt trong cuộc sống thường nhật:
không uống rượu, không làm thơ, đàn không muốn gảy, giường phải treo lên. Như vậy,
hỏi còn gì đáng sống? Những thay đổi ấy, chứng tỏ tác giả đã phải trải qua một
cuộc khủng hoảng tinh thần quá sức chịu đựng bởi cái chết của bạn. Điều đó khẳng
định tình bạn giữa hai người thật keo sơn gắn bó.
Nghệ thuật trùng điệp còn tiếp tục phát huy được
hiệu quả cao hơn ở một số câu tiếp theo: “Bác chẳng ở dẫu van chẳng ở – Tôi tuy
thương lấy nhớ làm thương”, tạo cho câu thơ có âm điệu tựa hồ như sóng biển từng
đợt tràn lên rồi rút xuống, rồi lại tràn lên mạnh mẽ hơn diễn đạt thành công nỗi
đau của nhà thơ càng về sau càng sâu xa, thống thiết.
Mở đầu bài thơ là tiếng kêu ngạc nhiên, kết
thúc bài thơ là tiếng khóc:
“Tuổi già giọt lệ như sương,
Hơi đâu ép lấy hai hàng chứa chan”
Sau bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời đen bạc
nay sắp trở thành người “cổ lai hi" (xưa nay hiếm), cụ Yên Đổ làm gì còn đủ
nước mắt mà khóc bạn? Nỗi đau không tràn ra ngoài được, ắt phải lặn âm thầm vào
bên trong trái tim nhà thơ. Nhà thơ nói là mình không khóc, nhưng dường như hai
câu kết thấm ướt nước mắt nóng hổi xót thương!
Bằng tài năng kiệt xuất, Nguyễn Khuyến đã để lại
cho hậu thế một bài thơ khóc bạn chan chứa nước mắt, qua những lời diễn đạt
chân tình thống thiết.
Nguyễn Hùng Vĩ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét