Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Nguyên nhân dẫn đến sự tan vỡ của mối tình Từ Hải – Thúy Kiều

Mối quan hệ giữa Từ Hải với Thúy Kiều trước hết  xuất phát từ tri kỉ. Giữa họ có một sự đồng điệu không hề nhẹ. Do vậy, Từ Hai chuộc nàng ra khỏi lầu xanh va lấy nàng lam vợ. Đây là hình ảnh của người hiệp khách “thi ân không cần báo ấn”, con người này không nói đến nghĩa ân nhân. Cũng dựa trên cái tri kỉ đó, Từ Hải cũng làm hết mình cho Thúy Kiều. Sau khi nghe Kiều kể về những gì mình đã trải qua => bắt tất cả các thế lực đày đọa Kiều  trogn vòng 15 năm và lập ra tòa án công lí rồi rút về phía sau để Thúy Kiều thành chánh án trực tiếp xét xử những người đã làm ảnh hưởng nàng. Từ Hải làm vậy vì xuất phát từ tri kỉ, chàng hiểu tâm lí nạn nhân muốn được trực tiếp ra tay báo thù cho mình ắt hạnh phúc hơn. Từ Hải thật khác với Lục Vân Tiên. Và điều này làm cho Kièu thật sự hạnh phúc:

“Nàng từ ân oán rạch ròi,

Bể oan dường đã vơi vơi cạnh lòng.”

Hơn cả những gì Thúc Sinh làm cho Thúy Kiều nên nảy sinh tình cảm với Từ Hải là điều tất yếu. Thúy Kiều yêu Từ Hải rất say đắm và mãnh liệt nên khi Từ ra đi nàng than thở:

“Cánh hồng bay bổng tuyệt vời,

Đã mòn con mắt phương trời đăm đăm.
Đêm ngày luống những âm thầm,
Lửa binh đâu đã ầm ầm một phương,”

Với bản chất này, Thúy Kiều muốn hết mình với chàng bởi Từ vừa là anh hùng vừa là ân nhân. Quyết định đúng đắn nhất  của Thúy Kiều đó chính là quyết định trao thân cho Từ Hải khiến cho Thúy Kiều có thể đạt tới đỉnh cao vinh quang trong cuộc đời mình. Tuy nhiên  hành động khuyên Từ Hải ra hàng triều đình là một sai lầm rất nghiêm trọgn dẫn đến bi kịch đau đớn nhất cuộc đời của Kiều. Xã hội phong kiến cũng không thể dung nổi một nhân cách nổi loạn như là Từ Hải. Từ Hải phải chết, đó là tất yếu. Từ HẢi chết, Thúy Kiều cũng không thể tồn tại. Đó là  nguyên nhân làm tan vỡ mối tình Thúy Kiều – Từ Hải.Cái chết của Từ như một cánh cửa đẩy Kiều ra khỏi cuộc đời tươi sáng và đóng sầm lại buộc Kiều phải đi đến bi kịch tiếp theo của cuộc đời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét