Mười lăm năm lưu lạc, Thúy Kiều không có lấy một chỗ đứng trong xã hội đương thời mặc dù nhân vật đã phải tự cắt xén mình tối đa thế nhưng vẫn không thể có được hạnh phúc bình thường của người phụ nữ Thúy Kiều đã từng gửi mình vào thân phận lẽ mọn cho Thúc Sinh để mong có một cuộc sống yên ổn, trong sạch, lương thiện khác với lầu xanh. Tuy nhiên đến với Thúc Sinh, Kiều thực sự bị rơi vào địa ngục ở miền trần gian bởi mẹ con Hoạn Thư làm cho đày đọa, cất đầu chẳng lên buộc phải ăn trộm chuông vàng, khánh bạc để đi tu. Tìm đến cửa từ bi những mong cửa từ bi rộng mở để chào đón một sinh linh lưu lạc, đau khổ. Thế nhưng cửa tư fbi cũng bị khuất phục bởi quyền uy phong kiến để rồi cuối cùng cũng khép lại sau lưng Thúy Kiều. Quyết định đúng đắn nhất của Thúy Kiều đó chính là quyết định trao thân cho Từ Hải khiến cho Thúy Kiều có thể đạt tới đỉnh cao vinh quang trong cuộc đời mình. Tuy nhiên hành động khuyên Từ Hải ra hàng triều đình là một sai lầm rất nghiêm trọgn dẫn đến bi kịch đau đớn nhất cuộc đời của Kiều. Xã hội phong kiến cũng không thể dung nổi một nhân cách nổi loạn như là Từ Hải. Từ Hải phải chết, đó là tất yếu. Từ HẢi chết, Thúy Kiều cũng không thể tồn tại.
Đoạn tái hợp hé mở một khả năng cho Thúy Kiều được hưởng hạnh phúc. Đây
là lần thứ hai Thúy Kiều đối diện với hạnh phúc của mình và Thúy Kiều trở
về trong những điều kiện hết sức thuận lợi có thể thực hiện được hạnh
phúc phục sinh của mình. Kiều gặp lại Kim trọng và một lần nữa Kim Trọng lại cầu
hôn nàng cho nên ta nói đây là lần thứ hai Thúy Kiều đối diện với hạnh
phúc của mình:
- Nàng vẫn còn trẻ sau 15 năm
lưu lạc. Ngày Thúy Kiều đi nàng mới 15 tuổi:
“Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê”
sau thời gian lưu lạc Kiều trở về với tuổi 30 – đây vẫn là lứa tuổi đẹp
nhất trong cuộc đời người phụ nữ. Thúy Kiều vẫn còn trẻ đẹp và tràn đầy sức sống
mặc dù:
“ Bấy chầy dãi nguyệt dầu
hoa,
Mười phần xuân có gầy ba bốn phần.”
- Vợ cả của Kim Trọng là Thúy
Vân: Thúy Vân đã chứng kiến từ đầu đến cuối mối tình Kim – Kiều, cũng là người
chứngkiến từ đầu đến cuối sự hi sinh vô giá của Thúy Kiều cho hạnh phúc
chug của gia đình, bán mình chuộc cha. Cho nên hơn ai hết Thúy Vân rất hiểu
Thúy Kiều, tình cảm của Thúy Kiều. Và đây cũng là người đầu tiên đưa ra đề nghị
Kim – Kiều tái hợp.
- Kim Trọng là một người
tình rất lí tưởng trước sau vẫn hướng về Thúy Kiều mặc dù sống bên cạnh
Thúy Vân. Khi gặp lại Thúy Kiều, bất chấp tất cả, không hề quan tâm đến quá khứ
của Thúy Kiều mà chỉ một mực tìm mọi lí do để chiêu tuyết cho Thúy Kiều:
“Xưa nay trong đạo đàn bà,
Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường,
Có quyền nào phải một đường chấp
kinh .
Như nàng lấy hiếu làm trinh,
Không hề có một chút lăn tăn về quá khứ mà TKiều đã từng trải qua,
một quá khứ không ra gì. Và một lần nữa Kim Trọng lại cầu hôn Thúy Kiều
Tuy nhiên Thúy Kiều lại quyết định “đem tình cầm sắt đổi ra cầm cờ”, đem
tình vợ chồng đổi ra tình bạn. Tại sao?
Nguyên nhân sâu xa là ở hoàn cảnh bi kịch. TKiều xuất thân con gái nhà
lương thiện, có phẩm chất trong trắng:
“Êm đềm trướng rủ màn che
Tường đông ong bướm đi về mặc ai”
Trước lời cầu hôn của Kim Trọng, Thúy Kiều đã nói:
“Dù khi lá thắm chỉ hồng,
'Nên chăng thì cũng tại lòng mẹ
cha.
'Nặng lòng xót liễu vì hoa,
'Trẻ thơ đã biết đâu mà dám thưa!
Ngây thơ, rất trong sáng. Thế nhưng vì gia đình xảy ra tai biến buộc phải
bán mình chuộc cha, rơi vào hoàn cảnh đối lập với bản chất vốn có của Thúy Kiều.
Đó chính là hoàn cảnh “đưa người cửa trước, rước người cửa sau” , “sớm đưa Tống
Ngọc, tối tìm Tràng Khanh”, rơi vào vũng bùn nhơ nhớp nhất của xã hội
hoàn toàn trái hợp với bản chất trong trắng vốn có và những ước mơ của Thúy Kiều.
Tuy nhiên, nguyên
nhân trực tiếp lại là tâm trạng bi kịch được nảy sinh trên cơ sở của hoàn cảnh
bi kịch. Đó chính là quan niệm về chữ trinh thể xác. Rơi vào lầu xanh, trở
thành kĩ nữ, Kiều đâu còn trinh tiết. Nàng bị biến thành một món hàng, một thứ
đồ chơi diêm dúa mặc sức cho khách làng chơi dày vò:
“"Khi tỉnh rượu lúc tàn canh,
Giật mình mình lại thương mình
xót xa."
"Khi sao phong gấm rủ là,
Giờ sao tan tác như hoa giữa đường.
Mặt sao dày gió dạn sương,
Thân sao bướm chán ong chương bấy
thân!"
Cho nên Thúy Kiều rất đau khổ vì điều đó. Nàng là nạn nhân của một quan
niệm đạo đức phong kiến, quan niệm về chữ trinh thể xác. Trở về sau 15 năm lưu
lạc gặp lại Kim Trọng, trong con người Thúy Kiều nảy sinh một mâu thuẫn:
một bên TK tự cho mình là một con người trong trắng, một con người trinh tiết,
với bên kia lại tự lên án mình là còn người nhơ bẩn. Với tất cả những gì mà Kiều
đã làm, nhằm bảo vệ phẩm chất trong sáng của mình, như ta đã chứung minh, gặp lại
KTrọng nàng có quyền nói với Kim Trọng rằng:
“ Chữ trinh còn một chút này,
Chẳng cầm cho vững, lại giầy cho
tan !
Cho nên như ta đã chứng minh, TKiều vẫn là người phụ nữ trong trắng.
Quan niệm của nhân dân là thế và Kim Trọng giải thích điều đó rất hợp tình,
rất hợp lí:
“ Xưa nay trong đạo đàn bà,
Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường,
Có khi biến có khi thường,
Có quyền nào phải một đường chấp
kinh .”
Thiếp từ ngộ biến đến giờ
Ong hoa bướm lại đã thừa xấu xa
Bầy chầy gió táp mưa sa
Mấy trăng cũng khuyết mấy hoa
cũng tàn
Chính vì vậy cho nên nếu TK với KT vẫn cố tình đến với nhau thì:
“Khéo là
giở nhuốc bày trò,
Còn tình đâu nữa là thù đấy thôi
!
Người yêu ta xấu với người,
Yêu nhau thì lại bằng mười phụ
nhau !”
Không còn người yêu nữa mà là kẻ thù của nhau. Vì sao? Điều này
khiến Thúy Kiều không chấp nhận lấy Kim Trọng mặc dù đó là khát vọng của
nàng.Là bởi, dù muốn hay không khi tình yêu đang cháy, chuyện lớn thành chuyệnnhỏ,
chuyện nhỏ thành không có – dễ thông cảm – thế nhưng cần phải tạo khoảng cách
vì cái gì chưa đạt được bao giờ cũng trở thành khát vọng thiêng liêng, cao cả
nhưng đạt được rồi là vô nghĩa. Cho nên đã là vợ chồng, chung sống với nhau
trong cả cuộc đời không phải bao giờ cơm cũng lành,c anh cũng ngọt, cũng có lúc
sóng gió nổi lên. Mà lúc sóng giớ nổi lên chính là lúc những dấu ấn không tốt đẹp
của một thời để lại thường là nguyên cớ để các anh thượng cẳng chân, hạ cẳng
tay. Chưa nói đến trongđời sống bình thường, khi nhìn những dấu ấn trên thân thể
vợ cả quá khứ lại sống dậy. Và chính điều đó nó sẽ làm ức chế tình cảm vợ chồng,
chưa nói đó là nguyên cơ cho vợ chồng cãi nhau, thượng chân hạ tay với nhau:
“Còn tình đâu nữa mà thù đấy thôi”
Đó không phải là yêu.
Nguyễn Hùng Vĩ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét